Sự kiện bảo hiểm là gì? 4 bước cần làm khi sự kiện xảy ra

99

Sự kiện bảo hiểm là cơ sở quan trọng để công ty bảo hiểm thực hiện trách nhiệm chi trả quyền lợi. Do đó bạn cần hiểu rõ sự kiện bảo hiểm là gì và nên làm những gì khi sự kiện xảy ra, nhằm chủ động hơn trong việc yêu cầu bồi thường và bảo vệ quyền lợi của mình tốt nhất.

1. Sự kiện bảo hiểm là gì? Khi nào sự kiện bảo hiểm được coi là hợp lệ?

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, sự kiện bảo hiểm là một sự kiện khách quan mà các bên đã thỏa thuận hoặc được quy định bởi pháp luật. Khi có sự cố bảo hiểm bất ngờ, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có nghĩa vụ bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng đã ký kết.

Để một sự kiện bảo hiểm được coi là hợp lệ, cần đảm bảo hai điều kiện quan trọng sau:

  • Thứ nhất, sự kiện phải xảy ra khách quan, không phải do cố ý gây ra để trục lợi từ bảo hiểm.
  • Thứ hai, sự kiện phải nằm trong phạm vi bảo hiểm mà hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng hoặc được quy định bởi pháp luật.

sự kiện bảo hiểm là gì

Sự kiện bảo hiểm là gì? Ví dụ trường hợp đau ốm phải nhập viện cũng được coi là một sự kiện được bảo hiểm, vì đây là yếu tố khách quan ngoài tầm kiểm soát của người tham gia.

2. Các bước khách hàng cần thực hiện khi xảy ra sự kiện bảo hiểm

Khi đã hiểu rõ sự kiện bảo hiểm là gì, việc nắm vững 4 bước quan trọng dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ công ty bảo hiểm:

2.1. Bước 1: Thông báo ngay cho công ty bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra

Lúc này, bạn có thể lựa chọn một trong những phương thức sau để thông báo cho công ty bảo hiểm:

  • Gọi điện trực tiếp cho nhân viên phụ trách hợp đồng của bạn.
  • Đến phòng giao dịch gần nhất của công ty trên toàn quốc.
  • Sử dụng các kênh hỗ trợ trực tuyến như Fanpage, Zalo hoặc ứng dụng do công ty phát hành.

2.2. Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của công ty bảo hiểm

Khi đã tiếp nhận thông tin từ khách hàng về sự kiện bảo hiểm, phía công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị hồ sơ để nhận bồi thường. Cụ thể:

  • Quyền lợi nằm viện: Cung cấp giấy nhập viện, xuất viện, hồ sơ bệnh án cùng các kết quả xét nghiệm liên quan (nếu có).
  • Quyền lợi tai nạn: Nộp giấy giám định từ cơ quan công an, báo cáo kết quả chẩn đoán thương tật,…
  • Quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng: Đưa ra kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh hoặc các giấy tờ y khoa xác nhận tình trạng bệnh lý.

sự kiện bảo hiểm

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để các bước xử lý bồi thường sau đó diễn ra suôn sẻ hơn.

2.3. Bước 3: Điền thông tin và ký xác nhận vào đơn yêu cầu

Để hoàn tất thủ tục nhận bồi thường, khách hàng cần trực tiếp ký xác nhận vào đơn yêu cầu. Trong trường hợp không thể thực hiện, khách hàng có thể ủy quyền cho người thân hoặc người đại diện hợp pháp ký thay.

2.4. Bước 4: Nhận khoản bồi thường bảo hiểm

Bạn sẽ nhận khoản bồi thường bảo hiểm qua chuyển khoản ngân hàng, hoặc trực tiếp nhận tiền mặt tại ngân hàng. Việc này tùy theo lựa chọn của bạn khi điền thông tin vào phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi.

3. 2 mốc thời gian cần chú ý để nhận quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm

Để không bỏ lỡ quyền lợi, bạn cần hiểu rõ sự kiện bảo hiểm là gì và chú ý đến các mốc thời gian quan trọng sau khi tình huống bảo hiểm phát sinh. Cụ thể:

3.1. Thời hạn yêu cầu bồi thường 

Căn cứ Điều 28 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, thời hạn yêu cầu bồi thường bảo hiểm được xác định là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Lưu ý, thời gian có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan sẽ không được tính vào thời hạn này. Nếu bên mua bảo hiểm chứng minh rằng họ không biết thời điểm xảy ra sự kiện, thời hạn sẽ được bắt đầu từ ngày họ nhận thức rõ sự kiện đó.

3.2. Thời hạn trả tiền bồi thường

Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, tại Điều 29, quy định rõ trách nhiệm của công ty bảo hiểm về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường. Theo đó, công ty phải chi trả theo thời gian đã được thống nhất trong hợp đồng. Trong trường hợp không có thỏa thuận cụ thể, công ty phải thực hiện việc trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Công ty bảo hiểm phải hoàn tất việc bồi thường trong thời gian đã cam kết, không quá 15 ngày kể từ khi nhận đầy đủ giấy tờ.

4. Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp giúp bạn giải đáp những vấn đề liên quan đến sự kiện bảo hiểm và quyền lợi của mình:

4.1. Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được chi trả không?

Câu trả lời là có. Khi đến hạn đóng phí mà bên mua bảo hiểm chưa thực hiện nghĩa vụ thanh toán, công ty bảo hiểm sẽ cho phép gia hạn thêm tối đa 60 ngày. Đồng nghĩa với việc người tham gia có thêm thời gian để hoàn tất việc đóng phí và vẫn được bảo vệ quyền lợi trong các tình huống như tai nạn, bệnh tật,…

Tuy nhiên, người tham gia cần đặc biệt chú ý đến thời hạn, vì nếu đã sang ngày thứ 61 mà phí bảo hiểm vẫn chưa được thanh toán, sẽ có một trong hai tình huống sau:

  • Đầu tiên, đối với hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại (GTHL) hoặc GTHL chưa đủ cho một kỳ phí, công ty bảo hiểm sẽ tạm ngưng hiệu lực của hợp đồng.
  • Thứ hai, nếu hợp đồng sở hữu giá trị hoàn lại đủ để nộp phí, công ty bảo hiểm sẽ sử dụng phần giá trị hoàn lại đó để tự động thu phí.

4.2. Nếu có sự kiện bảo hiểm trong thời gian cân nhắc có được chi trả quyền lợi không?

Đáp án là có. Mặc dù hợp đồng đang trong thời gian cân nhắc, nhưng quyền lợi của người tham gia sẽ được bảo vệ và chi trả đầy đủ nếu có trường hợp bảo hiểm diễn ra. Sau khi hết thời gian cân nhắc, hợp đồng bảo hiểm sẽ được triển khai theo đúng các điều khoản đã được thỏa thuận.

4.3. Khách hàng có bị từ chối bồi thường nếu chậm thông báo sự kiện bảo hiểm cho công ty không?

Khách hàng có thể an tâm, vì việc chậm trễ trong thông báo sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi bồi thường. Dựa trên Khoản 3, Điều 19 của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, doanh nghiệp bảo hiểm không có quyền áp dụng điều khoản loại trừ trách nhiệm trong tình huống này.

Với những thông tin đã được giải đáp về sự kiện bảo hiểm là gì, bạn sẽ hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm. Điều quan trọng là luôn chủ động và nắm vững các điều khoản để không bỏ lỡ bất kỳ quyền lợi nào, bảo vệ tốt nhất cho bản thân và gia đình khi có sự kiện bảo hiểm phát sinh.