Tìm hiểu quy trình bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào?

2109

Số tiền chi trả từ bảo hiểm nhân thọ được xem như sự hỗ trợ tài chính thiết thực giúp các gia đình vượt qua rủi ro trong cuộc sống, hoặc tích lũy hiệu quả cho tương lai vững chắc. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào không?

Các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả quyền lợi cho khách hàng trong hai trường hợp: khi hợp đồng đáo hạn và khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Hãy cùng tìm hiểu rõ về từng trường hợp nhé!

1. Bảo hiểm nhân thọ chi trả khi đáo hạn hợp đồng

Ngày đáo hạn là ngày cuối cùng được ghi trong hợp đồng mà hai bên (công ty bảo hiểm và người tham gia) đã ký kết. Thời gian đáo hạn hợp đồng phụ thuộc vào từng sản phẩm bảo hiểm (có thể là 10 năm, 20 năm… hoặc đến trọn đời).

Sau thời gian này, nếu người được bảo hiểm không xảy ra bất cứ rủi ro nào thuộc phạm vi bảo vệ của hợp đồng thì sẽ nhận được toàn bộ giá trị tài khoản hợp đồng (hoặc là giá trị hoàn lại sau khi trừ đi các khoản nợ có trước đó).

Khi đó, khoản tiền chi trả được gọi là tiền đáo hạn bảo hiểm nhân thọ. Khoản tiền này phụ thuộc nhiều yếu tố như: phí bảo hiểm tham gia, lãi suất, bảo tức tích lũy hàng năm…

chi trả bảo hiểm nhân thọ

Quyền lợi đáo hạn hợp đồng chỉ có ở các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, còn các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ không có.

Ai là người nhận được tiền đáo hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ? Có thể đó là người tham gia mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng hoặc người được uỷ quyền hợp pháp do người mua bảo hiểm chỉ định.

Có phải tất cả các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đều có quyền lợi đáo hạn không? Với những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có tính tích lũy, thì quyền lợi đáo hạn được quy định rõ trong hợp đồng. Riêng đối với sản phẩm bảo hiểm bổ trợ (như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe) được đính kèm với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính thì không có giá trị đáo hạn.

Những thuật ngữ bảo hiểm nhân thọ cơ bản nhất mà bạn nên biết

Bảo hiểm nhân thọ bao gồm rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà không phải ai cũng thật sự biết và hiểu. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của các thuật ngữ trong bảo hiểm nhân thọ trong bài viết sau đây để hiểu rõ các sản phẩm trước khi…

2. Bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào khi sự kiện bảo hiểm xảy ra?

Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan (theo thỏa thuận trong hợp đồng) nếu xảy ra thì công ty bảo hiểm phải thực hiện chi trả cho người thụ hưởng. Đối với bảo hiểm nhân thọ, sự kiện bảo hiểm liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người được bảo hiểm; thường là các rủi ro dẫn đến thương tật, tử vong hoặc tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo…

Tương ứng với từng sự kiện bảo hiểm thì công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ thực hiện chi trả đúng theo điều khoản hợp đồng. Các quyền lợi mà khách hàng được chi trả bao gồm:

Quyền lợi chi trả của bảo hiểm khi mắc bệnh 

Nếu chẳng may mắc các bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo, bệnh lý nghiêm trọng; người được bảo hiểm sẽ được chi trả quyền lợi theo đúng thỏa thuận. Số tiền bảo hiểm lúc này chính là nguồn hỗ trợ tài chính kịp thời giúp người được bảo hiểm và gia đình trang trải các chi phí y tế (liên quan thăm khám và điều trị), đồng thời giúp tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại để tăng khả năng chữa bệnh và phục hồi sức khỏe.

Quyền lợi chi trả của bảo hiểm khi thương tật do tai nạn 

Đây chính là quyền lợi khi người được bảo hiểm gặp tai nạn (tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp, tai nạn lao động…) dẫn đến thương tật bộ phận vĩnh viễn hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn, làm ảnh hưởng đến thu nhập của bản thân và gia đình.

Khi đó, số tiền chi trả từ bảo hiểm nhân thọ sẽ là nguồn bù đắp tài chính thiếu hụt để gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Quyền lợi chi trả của bảo hiểm khi người được bảo hiểm tử vong

Khi người được bảo hiểm qua đời do các rủi ro (được quy định trong hợp đồng), công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng.

Trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong do tai nạn (tai nạn được quy định trong hợp đồng), thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi tử vong +100% số tiền bảo hiểm.

chi trả bảo hiểm nhân thọ

Quyền lợi chi trả của bảo hiểm nhân thọ dựa trên nguyên tắc lấy số đông bù số ít, không chỉ giúp người được bảo hiểm và gia đình ổn định cuộc sống, mà còn là cách thức chia sẻ rủi ro trong cộng đồng.

3. Những trường hợp nào không được chi trả bảo hiểm nhân thọ?

Bảo hiểm nhân thọ từ chối chi trả hoặc bồi thường trong các trường hợp phổ biến sau:

Kê khai không trung thực các thông tin liên quan hợp đồng bảo hiểm

Người tham gia bảo hiểm cần khai báo đầy đủ và chính xác các thông tin như họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính, quốc tịch, tình trạng hôn nhân, công việc, nghề nghiệp, cơ quan, thu nhập, đặc biệt là tình trạng sức khỏe. Đây chính là cơ sở để quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo.

Rủi ro thuộc điều khoản loại trừ

Các trường hợp như người được bảo hiểm tự tử, có hành vi tự tử hoặc cố ý gây thương tích, thực hiện hành vi phạm tội, cố tình sử dụng ma túy hoặc chất kích thích, không tuân theo chỉ định của bác sĩ, cố ý không chấp hành luật giao thông dẫn đến tai nạn… không được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi. 

Rủi ro không thuộc phạm vi bảo hiểm

Trong từng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều có quy định rõ ràng về những rủi ro được chấp thuận bảo vệ và quyền lợi đi kèm. Nếu rủi ro trên thực tế xảy ra không thuộc phạm vi bảo hiểm của hợp đồng thì bên mua sẽ không được chi trả bảo hiểm.

Mất hiệu lực hợp đồng

Các trường hợp khiến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mất hiệu lực như: không đóng phí bảo hiểm đầy đủ, tạm ứng bảo hiểm nhưng tổng khoản tạm ứng và nợ lãi tương ứng lớn hơn giá trị tài khoản hợp đồng. Khi đó, không có bất kỳ quyền lợi bảo hiểm nào được chi trả, bên mua bảo hiểm cần nhanh chóng khôi phục hiệu lực hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của mình.

chi trả bảo hiểm nhân thọ

Trước khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn cần đọc rõ các điều khoản liên quan phạm vi và quyền lợi bảo hiểm.

Xem danh sách các bệnh loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ: TẠI ĐÂY.

4. Quy trình chi trả bảo hiểm nhân thọ hiện nay

Quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm thông thường bao gồm các bước:

Bước 1: Công ty bảo hiểm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu Giải quyết quyền lợi bảo hiểm (GQQLBH). Một số công ty bảo hiểm (ví dụ như Prudential) còn thiết kế các kênh đa dạng để khách hàng gửi yêu cầu GQQLBH như: gửi yêu cầu qua cổng thông tin khách hàng online, gửi yêu cầu qua zalo hoặc tại hệ thống văn phòng giao dịch trên toàn quốc.

> Xem chi tiết: TẠI ĐÂY

Lưu ý, các chứng từ cần thiết để GQQLBH gồm: hóa đơn thanh toán chi phí y tế, giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu có), hồ sơ bệnh án, toa thuốc, bản tường trình tai nạn, bản trích lục giấy chứng tử (đối với trường hợp tử vong)…

Bước 2: Công ty bảo hiểm thẩm định hồ sơ yêu cầu GQQLBH của khách hàng.

Bước 3: Thông báo kết quả hồ sơ: Công ty bảo hiểm sẽ phát hành và gửi thư thông báo quyết định đến khách hàng, tiến hành thủ tục chi trả và hoàn tất quy trình thanh toán.

Khách hàng có thể chọn các kênh chi trả quyền lợi bảo hiểm như: nhận tiền mặt tại văn phòng công ty bảo hiểm, nhận tiền mặt tại ngân hàng, chuyển khoản qua ngân hàng.

Ở các công ty bảo hiểm uy tín, quy trình chi trả bảo hiểm nhân thọ diễn ra nhanh gọn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên để không mất nhiều thời gian, trước khi yêu cầu giải quyết về quyền lợi bảo hiểm, người tham gia nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết theo quy định của từng công ty.